Get Adobe Flash player

Tin Tàu Biển

Tuyến thương mại bắc – nam chịu ảnh hưởng từ các tàu cực lớn

4/7/2014 8:50:02 AM

Theo Drewry Maritime Research, ngành vận chuyển container đang mắc kẹt trong một “vòng lẩn quẩn” khi giá cước vẫn bấp bênh và dù loạt những tàu cực lớn có thể giúp giảm chi phí chổ, các yếu tố cung – cầu vẫn hỗn độn.

Những kết luận rút ra từ báo cáo quý một Container Forecaster nhấn mạnh ngành vẫn chìm trong một vòng đi xuống. Điều này càng trầm trọng hơn bởi các tàu mới thường xuyên được đưa vào.

Các tàu mới đổ vào trên toàn cầu hiện đang ảnh hưởng xấu đến cân bằng trên các tuyến thương mại bắc/nam.

“Một số tuyến cũng không được như kỳ vọng về dòng chảy hàng hóa và nhiều tàu mới với sức tải ít nhất 8,000 TEU đã khiến cho giá cước giảm đáng kể, đặc biệt trên tuyến từ châu Á đến Bờ Đông Nam Mỹ.

“Một mặt, những tàu lớn hơn có thể giúp giảm chi phí trên từng đơn vị chổ, nhưng sự mất cân bằng cung/cầu cùng với mong muốn bảo vệ thị phần của các nhà khai thác đang là một công thức độc hại cho lợi nhuận nói chung.

“Đây là lý do vì sao tất cả đều tập trung vào giảm chi phí và Maersk Line vẫn là tốt nhất.”

Báo cáo dự đoán nguồn cung toàn cầu sẽ tăng 5.7%  trong năm 2014, tiếp theo sẽ là 6.7% trong năm kế tiếp, và nhấn mạnh đến 115 tàu container cực lớn (ULCV) sẽ được giao cùng mới nhiều tàu với sức tải trong khoảng 8,000-10,000 TEU.

Trong năm nay, báo cáo dự báo nhu cầu sẽ tăng 4%, “nhưng chúng tôi không nhận thấy cơ hội rõ rệt nào để ngành phục hồi và lấy lại sức cho đến năm 2016, và điều này vẫn phụ thuộc vào các đơn đặt đóng tàu,” hãng phân tích kết luận.

“Dù tỷ lệ loại bỏ tàu đang ở mức kỷ lục, lịch giao tàu trong 24 tháng tới sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng xấu và các hãng vận tải sẽ khó có được thành công với các khoản tăng cước chung hiện tại.

“Về mặt hợp đồng, chúng tôi được biết có nhiều hợp đồng với các tuyến thương mại  đông-tây đã được ký cùng với mức của năm 2013 hoặc trong nhiều trường hợp, thấp hơn rất nhiều,” các nhà phân tích Drewry cho biết.

Người đứng đầu mảng nghiên cứu thị trường container, Neil Dekker cho biết: “Hai cuộc chiến lớn sẽ tiếp tục trong năm nay – giành được hợp đồng và lấy chỗ. Cuộc chiến lớn hơn sẽ diễn ra trên thị trường chỗ. Điều này cho thấy giá cước bấp bênh sẽ còn kéo dài.”

 

Theo Asian Shipper News


Hỗ Trợ Trực Tuyến