Get Adobe Flash player

Tin Xuất Nhập Khẩu

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ có thể phục hồi

3/29/2014 10:20:49 AM

Theo tỷ phú trang sức T.S. Kalyanaraman, nhập khẩu vàng của Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai, sẽ phục hồi trong nửa cuối năm do chính phủ mới có thể nới lỏng hạn chế thương mại trong khi các lễ hội và mùa cưới hỏi thúc đẩy nhu cầu.

Kalyanaraman cho biết trong một cuộc phỏng vấn, sự phục hồi xuất khẩu từ giữa năm sẽ giúp nhập khẩu trong năm 2014 phù hợp với 825 tấn nhập khẩu trong năm 2013. Sự hạn chế vàng sẽ có thể được dỡ bỏ do một số ít các nhà trang sức đang khó khăn để có được nguyên liệu thô, thúc đẩy tăng cường buôn lậu.

Thủ tướng Manmohan Singh đã tăng thuế nhập khẩu vàng 3 lần trong năm ngoái và siết chặt quy định tài chính để hạn chế thâm hụt tài khoản vãng lai ở mức kỷ lục và đảo ngược sự rớt giá của đồng rupee. Việc kiểm soát này đã làm giảm nhập khẩu, thu hẹp thâm hụt xuống mức thấp nhất trong ít nhất 4 năm do tiền tệ tăng giá trở lại. Đảng đối lập Bharatiya Janata đang dẫn đầu trong cuộc thăm dò ý kiến trước khi bầu cử bắt đầu vào 7/4.

Ramesh Kalyanaraman, giám đốc điều hành và là con trai của chủ tịch cho biết “nhập khẩu sẽ là chậm cho đến tháng 6 và sau đó xu hướng này sẽ là ngược lại và chúng tôi sẽ đạt được số liệu tương tự như năm trước”.

Sự phục hồi trong nhu cầu của Ấn Độ có thể giúp duy trì mức tăng của vàng trong năm nay, trong bối cảnh dự báo của Goldman Sachs Group Inc. và Societe General SA cho thấy kim loại này có thể giảm dưới 1.000 USD/ounce. Vàng giao ngay thiết lập tuần thứ hai giảm giá do dự đoán kích thích kinh tế của Hoa Kỳ sẽ bị cắt giảm. Sự giảm giá này đã giảm mức tăng giá vàng trong năm nay xuống 8,2%.

Trung Quốc đã vượt qua Ấn Độ thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất trong năm ngoái do nhập khẩu của Ấn Độ giảm 57% xuống 205 tấn trong 6 tháng cuối năm trước. Doanh số giảm tại các nhà bán lẻ trong quý 4 năm ngoái, gồm cả công ty Gitanjali Gems Ltd. và Titan Co. Ltd. do mức cộng được trả giá bởi các nhà trang sức tăng lên kỷ lục 160 USD/ounce so với giá giao tiền mặt ở London bởi thiếu hụt vàng trên thị trường trong nước.

Ấn Độ, hầu như nhập khẩu vàng tiêu dùng, chiếm khoảng 25% nhu cầu toàn cầu trong năm 2013. Nhập khẩu chính thức giảm 4% xuống 825 tấn trong năm 2013, trong khi số liệu không chính thức gần như gấp đôi. Trung Quốc đã tiêu thụ kỷ lục 1.065,8 tấn năm ngoái.

Đồng rupee tăng giá

Ngân hàng dự trữ Ấn Độ ước tính vàng đóng góp gần 80% mức thấp hụt lỷ lục 87,8 tỷ USD trong năm tính đến 31/3. Thâm hụt trong năm nay sẽ được duy trì dước 40 tỷ USD, ít hơn mục tiêu 70 tỷ USD. Điều này giúp thúc đẩy sự tăng giá đồng rupee lên đỉnh 8 tháng.

Theo Vinanet


Hỗ Trợ Trực Tuyến