Get Adobe Flash player

Tin Xuất Nhập Khẩu

Canada xuất siêu lần đầu tiên trong 5 tháng qua

4/7/2014 9:49:22 AM

Theo báo Thư tín địa cầu, lần đầu tiên trong 5 tháng qua, Canada đã xuất siêu trong tháng 2/2014, khi xuất khẩu phục hồi về mức cao nhất kể từ trước cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008.

 

Đây là tin tốt đối với Ngân hàng trung ương Canada (BoC), hiện đang đặt cược vào sự phục hồi của khu vực xuất khẩu.


Theo các số liệu vừa được Cơ quan Thống kê Canada (Statcan) công bố ngày 3/4, thặng dư thương mại tháng Hai của Canada là 264 triệu USD, so với mức thâm hụt 310 triệu USD của tháng Một.


Giá trị nhập khẩu tháng Hai của nước này đã tăng 2,1% lên mức cao kỷ lục 42,06 tỷ đôla Canada (CAD), với các mặt hàng chủ đạo là các sản phẩm năng lượng, ô tô, máy móc và thiết bị. Nhưng kim ngạch xuất khẩu tháng Hai lại tăng 3,6%, lên 42,35 tỷ CAD nhờ xuất xưởng được nhiều ôtô, phụ tùng ô tô và dầu thô.


Kim ngạch xuất khẩu tháng 2/2014 bằng mức của tháng 8/2008, nhưng thấp hơn so với mức cao nhất trong lịch sử hồi tháng 7/2008. Kim ngạch xuất khẩu tháng Hai đã tăng 2,2% về khối lượng, trong khi giá hàng hóa xuất khẩu tăng 1,4%.


Bất chấp nhu cầu tăng vững từ thị trường Mỹ, Thống đốc BoC Stephen Poloz tỏ ý chưa yên tâm về triển vọng xuất khẩu của Canada. Mới đây ông Poloz đã tuyên bố chưa thấy bằng chứng cho thấy việc đồng CAD mất giá gần đây có tác động tới khu vực thương mại.


Tuy nhiên, dấu hiệu phục hồi trong lĩnh vực xuất khẩu, động lực thúc đẩy tăng trưởng chính của nền kinh tế Canada, là một tín hiệu tích cực khi nước này tiếp tục phải trông chờ vào sự tăng trưởng của hoạt động xuất khẩu, trong bối cảnh nợ của các hộ gia đình vẫn ở mức cao kỷ lục.


Kinh tế Canada đã phục hồi mạnh trong tháng 1/2014, khi Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng 0,5%, khiến các nhà kinh tế dự báo tăng trưởng kinh tế quý 1/2014 của Canada có thể đạt 1,5%, tiếp tục đà tăng trưởng của năm 2013.


Trong tháng Một vừa qua, sản lượng hàng hóa của Canada đã tăng 1%, trong khi sản lượng khu vực chế tạo tăng 2%, khu vực khai thác tài nguyên tăng 1,2% và xây dựng tăng 0,7%. Các ngành dịch vụ cũng tăng trưởng, mặc dù chỉ đạt mức tăng nhẹ 0,3%./.

 

Theo Vietnam+


Hỗ Trợ Trực Tuyến